Nghị quyết 33/NQ-CP: Công nhân được vay với lãi suất thấp khi mua nhà ở xã hội

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ đặt ra đáng chú ý là công nhân sẽ được vay ngân hàng nhà nước với lãi suất thấp khi mua nhà ở xã hội như sau:

(1) Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Đầu tiên trình Quốc hội xem xét, tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc sau nhằm phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới cụ thể:

– Về giao đất để đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội.

– Về quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội.

– Về lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

– Về quyền lợi và ưu đãi chủ đầu tư.

– Về xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội.

– Về đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội… 

Thứ hai, khẩn trương hoàn thiện, ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án ‘”Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030″.

Thứ ba, xác định việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho NLĐ có thu nhập thấp là một hạng mục đầu tư trong nguồn vốn trung – dài hạn của các địa phương.

Thứ tư, công nhân được vay với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5 – 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước (bao gồm Agribank, B1DV, Vietcombank, Vietinbank) trên thị trường trong từng thời kỳ và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với từng gói tín dụng cụ thể.

(2) Sử dụng nguồn vốn tín dụng

Điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, đáp ứng nhu cầu dòng vốn tín dụng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội; hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm khai thác và huy động tối đa các nguồn lực tài chính trong và ngoài nước cho phát triển nhà ở nói riêng và thị trường BĐS nói chung.

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng; có biện pháp xử lý phù hợp cho các doanh nghiệp BĐS khó khăn.

Tập trung các dự án, phương án vay vốn khả thi, khách hàng có năng lực tài chính, khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn; ưu tiên các dự án BĐS nhà ở, đáp ứng nhu cầu thực của người dân, có hiệu quả, thanh khoán tốt như nhà ở xã hội, cái tạo chung cư cũ, văn phòng cho thuê, BĐS phục vụ sản xuất, công nghiệp, du lịch…

Đặc biệt, có biện pháp phù hợp, hiệu quả giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ thị trường bất động sản.

(3) Điều chỉnh nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp

Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS đến thị trường chứng khoán đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, kiểm soát hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS trên thị trường chứng khoán tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng, thôi giá. 

Đồng thời, tạo điều kiện, không làm căn trờ các doanh nghiệp có thể huy động vốn để hỗ trợ phục hồi, phát triển. 

Đối với việc tuân thủ pháp luật về phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp BĐS, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp BĐS. 

Thì các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bào dảm.

Qua đó, nghiên cứu, đề xuất các chính sách, giải pháp đồng bộ nhằm phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp một cách an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo thuvienphapluat.vn

So sánh các bảng liệt kê

So sánh